Với suy nghĩ “Quy mô sản xuất của đơn vị mình còn nhỏ, chưa đủ lực để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu ra các nước trên thế giới…”, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn rất dè dặt trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đã đến, tiêu chuẩn ISO được coi là “giấy thông hành”, thể hiện uy tín của doanh nghiệp, nếu không nhanh chóng nâng cao vị thế của doanh nghiệp thì rất khó có thể cạnh tranh để tồn tại và phát triển.

Khi hỏi đến vấn đề áp dụng ISO, các doanh nghiệp cho rằng mình còn nhỏ, chủ yếu làm hàng gia công sản phẩm cho doanh nghiệp lớn hay thị trường tiêu thụ hạn hẹp nên không nhất thiết phải áp dụng HTQLCL này. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đúng về vai trò của ISO, cũng có doanh nghiệp đã biết song không muốn bỏ ra hàng trăm triệu đồng mà không lập tức thu lại lợi nhuận và họ bằng lòng với quy mô hoạt động của mình. Đa số các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ chiếm lĩnh thị trường bằng cách bán sản phẩm giá rẻ thì khó có hàng mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, không thể thuyết phục người tiêu dùng tin cậy. Điều đó gây trở ngại lớn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác.

Doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam thường “ngại” ISO

Trong hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, việc áp dụng HTQLCL là một tiêu chí không thể thiếu. Trên mỗi sản phẩm có biểu tượng đạt chứng chỉ ISO 9001 sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Hiện nay, người tiêu dùng khi lựa chọn hàng hóa rất chú trọng xem nhãn mác, thương hiệu của mỗi sản phẩm khi mua hàng. Để xây dựng áp dụng HTQLCL ISO 9001 trong doanh nghiệp là không khó, chỉ cần nhận thức được vai trò của nó với sự phát triển của doanh nghiệp. Trước tiên, phải tham gia các khóa đào tạo, tập huấn kết hợp tự tìm hiểu thông tin về ISO 9001 trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các đơn vị huấn luyện tổ chức các khóa đào tạo về hệ thống quản lý hay tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ).

Tuy nhiên, hiện tại có một số doanh nghiệp đã áp dụng HTQLCL ISO 9001 và được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn, nhưng ở doanh nghiệp lại chưa thực sự vận hành theo tiêu chuẩn ISO 9001 như: Chưa thực hiện theo các bảng nội quy, quy định và chính sách chất lượng; chưa thực sự coi trọng việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001, chỉ dừng lại ở hình thức nên chưa làm tốt việc đưa người lao động vào guồng máy hoạt động của đơn vị mình. Chính vì vậy mà hiệu quả chất lượng quản lý theo ISO 9001 chưa cao.

Doanh nghiệp được gì khi áp dụng ISO?

Các doanh nghiệp đã áp dụng tốt HTQLCL ISO 9001 khác hẳn so với các doanh nghiệp chưa áp dụng hệ thống này. Đó là đó là sự nghiêm ngặt ngay từ quy chế của cơ quan đến tác phong quản lý, làm việc của tất cả mọi người trong doanh nghiệp. Với những bảng, biểu, nội quy, quy định, quy trình làm việc và nhất là chính sách chất lượng của doanh nghiệp được treo ngay ngắn, dễ nhìn, dễ thấy. Các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, vệ sinh an toàn lao động trong doanh nghiệp được thực hiện rất đầy đủ.

Những lợi ích mà ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp:

• Giúp lãnh đạo quản lý hoạt động của doanh nghiệp khoa học và hiệu quả;

• Cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận nhờ sử dụng hợp lý các nguồn lực, tiết kiệm chi phí và cải tiến liên tục;

• Sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, nâng cao năng suất;

• Giảm phế phẩm, giảm chi phí và giá thành sản phẩm;

• Thỏa mãn nhu cầu chất lượng ngày càng cao của khách hàng;

• Xây dựng thương hiệu bền vững nhờ đáp ứng được yêu cầu của ngành và nhà nước về quản lý chất lượng;

• Tăng cơ hội quảng cáo, quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp.

Áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO mang lại cho doanh nghiệp giá trị uy tín trên thị trường và ngay cả những người lao động trong đơn vị đó cũng được hưởng những chế độ, sự ưu đãi tốt khiến họ tận tâm, tận lực với công việc hơn, từ đó lại nhân lên hiệu quả công việc và mang đến thành công cho doanh nghiệp.

Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 nói riêng và các hệ thống quản lý khác như: ISO 14001, 45001. Công ty cổ phần LDT liên tục mở các lớp đào tạo về các tiêu chuẩn hệ thống quản lý; cũng như tư vấn, đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý đáp ứng các yêu cầu của ISO/IEC 17021-1:2015 cho các hệ thống ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO 45001:2018.

Quý doanh nghiệp có thắc mắc cần tư vấn về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 hay bất cứ hệ thống nào, vui lòng liên hệ tới:

Công ty cổ phần LDT

Địa chỉ: Đường số 6, KCN Đông Xuyên, P. Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu

Điện thoại: 0254 3 57 36 88.

Hotline: 0944 511 679

Email: [email protected] hoặc [email protected]